October 31, 2013

Cho dù vào dịp lễ hội Halloween hay không thì xác ướp, hầm mộ hay truyền thuyết về những bóng ma vẫn luôn là điều ám ảnh vô cùng đáng sợ. Nếu bạn là người đam mê khám phá những điều bí ẩn và kỳ thú, tại sao không đặt vé máy bay tới Ý, Nga hay Ba Lan…  để trải nghiệm một cảm giác du lịch mới mẻ hơn?

1. Sedlec Ossuary - nhà mồ Sedlec hay Bone Church (Nhà thờ của những bộ xương)

cac nha mo noi tieng chau au

Nhà mồ nằm ở thị trấn Kutna Hora, Cộng hòa Séc. Nơi đây là một trong những ngôi nhà nổi tiếng nhất trên thế giới - nơi an nghỉ của các linh hồn đã khuất. Ở Sedlec, xương người được sắp xếp để “trang trí” thêm cho căn phòng. Thậm chí những chùm đèn cũng được tạo hoàn toàn từ những bộ xương người.

2. City of the Dead (Thành phố của người chết) ở Bắc Ossetia, nước Nga

cac nha mo noi tieng chau au

Nơi đây là một thung lũng hoang vắng với những hầm mộ nằm rải rác, chìm sâu vào sườn đồi. Mỗi nhóm mộ thuộc về một gia đình ở Ossetia từ thế kỷ 16. Các thành viên của những gia đình này bị chôn vùi cùng với toàn bộ tư trang của họ. Nếu đủ can đảm nhìn sâu vào bên trong các hầm mộ, bạn sẽ nhìn thấy  những hộp sọ và những mảnh xương, đủ làm bạn phải “lạnh gáy”. Đáng sợ hơn, những cư dân sinh sống tại đây đồn đại rằng, những người từng ghé thăm khu nghĩa địa linh thiêng này sẽ không bao giờ quay trở lại!

3. Hầm mộ Capuchin ở Palemo, Sicily

cac nha mo noi tieng chau au

Hầm mộ thuộc tu viện dòng Capuchin nằm ẩn khuất trong thị trấn Palemo. Hơn 400 năm trước, các tu sĩ tại đây đã tiến hành ướp xác các tín hữu qua đời và đặt tại hầm mộ của tu viện. Khoảng 80.000 xác ướp được sắp đặt theo các căn phòng riêng như phòng cho đàn ông, phụ nữ, tu sĩ, dân thường, trẻ con, người lớn… và thậm chí có phòng riêng cho xác ướp các trinh nữ.

4. Đồi Thánh giá (Hill of Crosses) ở Šiauliai, Lithuania

cac nha mo noi tieng chau au

Hơn 100.000 cây thánh giá sắp xếp lộn xộn trên một ngọn đồi hoang vắng đã tạo nên một cảnh tượng bí ẩn và rùng rợn. Mặc dù trông giống như một nghĩa địa, nhưng không có thi hài nào được chôn cất tại ngọn đồi này và nguồn gốc của những cây thánh giá này vẫn là một điều hết sức bí ẩn. Một truyền thuyết được cho là đáng tin cậy nhất, đó là sau cuộc nổi dậy chống lại đế chế Nga vào năm 1831, để tưởng nhớ những người đã bỏ mạng trên ngọn đồi này, thân nhân của họ đã cắm một cây thánh giá tại đây.

5. Hầm mộ nhà thờ Santa Maria ở Rome, Italia

cac nha mo noi tieng chau au

Nơi đây được cho là lấy cảm hứng từ nhà mồ Sedlec của Cộng hòa Séc. Tại Santa Maria, xương cốt của khoảng 4000 tu sĩ dòng Capuchin trở thành vật trang hoàng cho 6 căn phòng của hầm mộ, bao gồm hình trang trí, các đèn treo và cổng vòm…

6. Rừng Hoia-Baciu ở Cluj-Napoca, Romania - khu rừng ma ám

cac nha mo noi tieng chau au

Nơi đây gắn với những câu chuyện rùng rợn và những bóng ma. Theo lời đồn đại, nhiều người tới khu rừng Hoia-Baciu này đã không trở về. Những người may mắn trở về cho biết họ cảm thấy chóng mặt trong suốt thời gian ở trong rừng. Đáng sợ hơn, họ thấy cây cối trong rừng xoắn vào nhau một cách bí ẩn.

7. Hầm mộ Brno, Cộng hòa Séc

cac nha mo noi tieng chau au

Hầm mộ được thành lập vào thế kỷ 17 và hiện lưu giữ hơn 5 vạn bộ hài cốt có tuổi đời hàng trăm năm. Khi vào trong hầm mộ, du khách sẽ có trải nghiệm khó quên về cái chết giữa hàng vạn bộ xương người được chiếu sáng bởi ngọn đèn heo hắt và tiếng đàn cello buồn bã…

8. Nhà nguyện đầu lâu ở Kudowa-Zdrój, Ba Lan

cac nha mo noi tieng chau au

Nhà nguyện này được “trang trí” bởi xương sọ của những người chết trong các cuộc chiến tranh lịch sử của Ba Lan. Với khoảng 3000 đầu lâu và khoảng 21.000 xác ướp dưới hầm mộ của nhà nguyện, người ta đã gọi nơi đây là “Khu bảo tồn của sự im lặng”.

9. Ngôi nhà xương Hallstatt, Áo

cac nha mo noi tieng chau au

Nằm trong một ngọn núi, nhìn ra hồ nước, sự hiện diện của ngôi nhà xương từ thế kỷ 12 này vẫn được xem là một điều bí ẩn. Theo người dân nơi đây kể lại, xưa kia vì có quá ít diện tích để xây mộ nên người ta đã xếp xương và đầu lâu của người chết đã được vẽ hoa, tên của gia đình người chết vào trong ngôi nhà này.

10. Những xác ướp ở Vodnjan, Croatia

cac nha mo noi tieng chau au

Tại ngôi làng yên bình Istrian ở Vodnjan, Croatia, ít người lại nghĩ rằng nơi đây có sự hiện diện của xác ướp 6 vị thánh (Corpi Santi) từ thế kỷ 12. Các thi hài được đặt trong quan tài viền vàng tại Nhà thờ giáo xứ St Blaise. Điều bí ẩn là dường như người chết đã được bảo quản tự nhiên, không có dấu hiệu của phương pháp ướp xác nào. Một trong số đó là xác ướp St Nicolosa - được coi là xác ướp được bảo quản tốt nhất ở châu Âu.

(Theo Guardian)